Quan trọng không phải là ý chí để chiến thắng - ai mà có điều đó. Điều quan trọng chính là ý chí để chuẩn bị cho chiến thắng. Paul 'Bear' Bryant

Cách sắp xếp thời gian của bạn sẽ cho thấy bạn thuộc loại người nào trong 4 loại dưới đây:

Người lừng khừng hay khất lần
Loại người này cho tất cả đều quan trọng và khẩn cấp cả. họ không thể kiểm soát được việc gì nên làm trước, việc gì nên làm sau. Họ hay khất lần cho đến lúc nước đến chân mới nhảy, và khi đó mọi việc rối tung và chẳng mấy chốc họ như muốn điên lên. Stress là điều không thể tránh khỏi, vì làm việc gì cũng có áp lực đè nặng. Cuối cùng chẳng việc gì ra việc gì cả.
Ngày xưa trong trường, tôi là một người hay khất lần như vậy, thậm chí còn tự hào về việc cả năm không thèm học bài, cho đến lúc thi thì thức trắng nhiều đêm. Tôi cũng qua được những kỳ thi, nhưng cái giá phải trả là kiến thức mà tôi nuốt vào vội vã theo cách đó không ở lại lâu trong tôi.
Cuối cùng, tính hay khất lần sẽ biến bạn thành một người luôn ở trong trạng thái căng thẳng mà vẫn thiếu trách nhiệm, hời hợt trong công việc.

Người ba phải
Dân ba phải xem chuyện gì cũng cần làm ngay, nhưng không có việc gì quan trọng! Dân ba phải luôn muốn làm vừa lòng mọi người xung quanh nên luôn muốn đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của mọi người. Tính cách này có vẻ giả dối vì làm mọi việc có vẻ khẩn cấp để người ta lầm tưởng rằng việc đó quan trọng, nhưng thực tế thì không như vậy, anh ta có xem việc đó là quan trọng đâu, dân ba phải mà lại, ai nói gì mà chẳng gật. Anh ta có thích hội họa chăng nữa nhưng bố anh ta là một vận động viên bơi lội thì đương nhiên là anh ta cũng tỏ ra là thích bơi lội để làm vừa lòng bố.
Nếu bạn nhiễm tính ba phải nhiều như thế, bạn sẽ sinh ra tính vô kỷ luật, dễ trở thành người xu nịnh đấy.

Kẻ lười biếng
Nếu đã lười nhác thì còn có việc gì là quan trọng và khẩn cấp đâu. Anh ta sẽ luôn phí thời giờ cho nhưng việc quá đáng như xem tivi triền miên, ngủ nướng tối ngày, cà kê dê ngỗng trên điện thoại, chơi game suốt, tán gẫu trên mạng thì khỏi nói. Bạn chứ có học đòi tính lười biếng như thế, nếu không bạn sẽ sinh ra thiếu trách nhiệm, hư hỏng.

Người biết dành quyền ưu tiên
Người biết dành quyền ưu tiên biết rõ việc gì là quan trọng và không gấp gáp, chẳng hạn như việc làm quen bạn mới, luyện tập điều độ, lên kế hoạch cho công việc, nghỉ ngơi hợp lý... thật tuyệt vời nếu bạn được như vậy. Việc gì đối với người biết dành quyền ưu tiên đều được coi trọng. Thế những việc này không cần làm gấp sao? Không, nó chỉ cần làm đúng lúc, đúng chỗ. Dĩ nhiên là loại người này cũng không phải đã là hoàn hảo, nhưng họ biết xem xét mọi việc và dành quyền ưu tiên cho những việc cần làm trước. Họ cũng biết từ chối đúng lúc, đúng việc. Bởi vì họ có một thói quen tuy đơn giản nhưng rất hữu dụng, đó là làm việc có kế hoạch.
Nếu bạn cũng biết dành quyền ưu tiên cho những việc cần thiết thì bạn sẽ tự chủ được cuộc đời mình, cân bằng trong cuộc sống và có phong thái ung dung.

Xem khi xem xét rồi bạn thấy thế nào? Dĩ nhiên là để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn nên trở thành người biết dành quyền ưu tiên và nên bớt tính khất lần, ba phải và lười biếng. Trong mỗi người đều có đủ tính tốt và tính xấu, vậy thì bạn hãy: 

§ Bớt khất lần:  đừng có việc gì cũng ôm vào và việc gì cũng xem là quan trọng và gấp gáp hết. Bớt tính này, bạn sẽ bớt căng thẳng đấy. 
§ Biết nói không với những việc không cần thiết, việc này không dễ nhưng bạn có thể làm được, đừng tự biến mình thành người ba phải, xấu lắm. 
§ Từ bỏ tính lười biếng: đừng phí thì giờ vào những việc vô bổ, để dành thời giờ vào những việc quan trọng. Bạn có quyền nghỉ ngơi nhưng đừng có quá đáng, bạn nên nghỉ ngơi có kế hoạnh như người biết dành quyền ưu tiên ở trên. Vậy để trở thành người biết dành quyền ưu tiên thì phải làm thế nào? Phải biết lên kế hoạch!

Theo: Sean Covey, 2009, 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt, nhà xuất bản Trẻ.

Bài học thành công : Cách sắp xếp thời gian của bạn sẽ cho thấy bạn thuộc loại người nào